30 Tháng 10
 Khăn khách sạn xơ bông

Khăn khách sạn xơ bông

khăn khách sạn xơ bông nhìn theo chiều dọc, khi còn ở trên hạt nó gần giống hình trụ của xơ. Sau khi khô đi xơ sẽ tự xoắn lại và quăn. Tùy theo độ chin của xơ mà xơ có hình thù mặt cắt khác nhau.

  • Tính chất hình học khăn khách sạn xơ bông:

Khăn khách sạn làm bằng chất liệu khăn bông với xơ bông khi nhìn theo chiều dọc, khi còn ở trên hạt nó gần giống hình trụ của xơ. Sau khi khô đi, xơ bông sẽ tự xoắn lại và quăn. Tùy theo độ chín của xơ bông mà xơ có hình thù mặt cắt khác nhau :
+ Xơ bông quá chín: Khi xơ bông đạt độ chín quá mức thì rãnh trung tâm sẽ đạt độ hẹp nhất, các lớp Xenlulô phát triển mạnh, xơ thô và dày, không mềm mại cho sợi khăn khách sạn sau này.
+ Xơ bông chín: Là xơ bông đạt độ chín cần thiết, các lớp Xenlulô hình thành đúng đắn, rãnh trung tâm có kích thước bình thường.
+ Xơ bông kém chín (xơ non): Là xơ chưa phát triển đầy đủ, nguyên sinh chất vẫn còn ở trong rãnh trung tâm, thành xơ mỏng do các lớp Xenlulô chưa nhiều.
+ Xơ bông chết ( xơ không chín): Là loại xơ đã đạt được đường kính và chiều dài của xơ nhưng không phát triển theo bề dày.
+ Độ quăn của xơ bông trước khi sản xuất khăn khách sạn xơ bông : 40 quăn/ cm.

  • Tính chất vật lý của khăn khách sạn làm bằng sợi xơ bông:

+ Khối lượng riêng của xơ bông khăn tắm khách sạn khoảng: 1,54- 1,56g/cm³.
+ Độ ẩm W=7-8,5%. Là dễ hấp thụ hơi nước và thoáng khí.
+ Tác dụng với nhiệt : Xơ bông khi làm thành tấm vải may khăn khách sạn tương đối bền nhiệt: 120-130ºC. Nếu tụt quá mức nhiệt này thì xơ bông bắt đầu có sự phân hủy. Từ 160-180ºC khăn khách sạn xơ bông dễ bị cháy thành than do lực liên kết bị gãy.
+ Tác dụng với nước: Xơ bông không bị hòa tan trong nước và các dung môi thông thường nhưng nó bị trương nở trong nước làm tăng kích thước chiều ngang của xơ bông, diện tích mặt cắt ngang tăng 20% trong khi chiều dài chỉ tăng1-2%. Khi gặp nước xơ bông dễ bị tạo bết 

  • Tính chất cơ học khăn khách sạn xơ bông:

+ Độ bền khô:  Khi khô xơ bông đạt 25-40g/tex là độ bền kém.
                        Khi ướt độ bền tăng: 10-20% so với khi ướt .Bông khi ướt thì khá bền.
+ Độ giãn đứt: Bông kém bền. Khi khô: 6-8%, khi ướt 7-10%.
+ Độ bền kéo sợi khăn khách sạn xơ bông : 2800(CN)
+ Độ đàn hồi: Khi kéo giãn 2% nó sẽ phục hồi 74%, khi kéo giãn 5% nó sẽ phục hồi 45%. 

  • Tính chất hóa học khăn khách sạn:

+ Tác dụng với Kiềm: Xơ bông của khăn bông khá bền với kiềm. Tuy nhiên ở nhiệt độ cao và nồng độ đậm đặc thì xơ bông vẫn bị phá hủy. Mặc dù vậy người ta vẫn kiềm hóa bông để mang lại cho bông những tính chất tốt: Làm cho xơ bông không bị co ngắn lại, tạo cho xơ có độ duỗi thẳng cao, tiết diện xơ tròn, bề mặt xơ nhẵn.
+ Tác dụng với Axit: Bông rất kém bền với Axit, khi tác dụng với Axit tính cơ học của xơ bông bị giảm mạnh.
+ Tác dụng với chất Oxyhóa: Người ta có thể sử dụng chất Oxyhóa như: Javen, Oxy già… để tẩy trắng xơ bông ở nồng độ thấp, nếu ở nồng độ cao, nhiệt độ cao nó sẽ phá hủy xơ.
+ Tác dụng với ánh sáng: Ánh sáng cũng gây tác động phá hủy dần tính chất của xơ bông, thể hiện dưới dạng Oxy hóa: Xơ bông bị giảm bền 50% sau 900 giờ tác dụng với ánh sáng mặt trời và bị ngả sang màu vàng. 

  • Tính chất tác dụng của vi sinh vật với khăn khách sạn:

Bông là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật với điều kiện không khí có độ ẩm. Vi sinh vật sẽ phá hủy dần Xenlulô của bông: Ban đầu gây nấm mốc sinh mùi khó chịu, sau là phá hủy.

Bạn cần bảo quản khăn khách sạn làm bằng xơ bông trong nhiệt độ thích hợp.

UA-142422274-1
1
Bạn cần hỗ trợ?