27 Tháng 02
 Khăn lau khách sạn làm bằng sợi cotton

Khăn lau khách sạn làm bằng sợi cotton

Phương Nam xin mô tả thêm cho các bạn thông tin về cấu tạo sợi khăn lau khách sạn bằng cotton và cách bảo quản loại khăn này

Khăn lau khách sạn làm bằng sợi cotton

Khăn lau khách sạn, khăn lau chùi khăn lau bếp, khăn lau chén, khăn lau màu trắng.... thường làm bằng sợi cotton chuyên dụng. Phương Nam xin mô tả thêm cho các bạn thông tin về cấu tạo sợi khăn lau bằng cotton như sau :

- Cotton là sợi bông nằm xung quanh hạt cây bông. Những sợi bông này được chuyển thành sợi chỉ và dùng để dệt thành vải.

Sợi bông là loại sợi thiên nhiên và khi so sánh với các loại sợi nhân tạo thì chúng có khả năng hút/ thấm nước rất cao. Sợi bông có thể thấm nước đến 65% so với trọng lượng. Tuy nhiên các loại vải khăn lau từ sợi bông sau khi thấm nước thì khô rất chậm. Ngoài ra sợi bông còn có khuynh hướng dính bẩn và dính dầu mỡ, dù vậy có thể giặt sạch được sau đó. Sợi bông có tiếng là thân thiện với da người (không làm ngứa) và không tạo ra các nguy cơ bi dị ứng việc khiến cho sợi bông trở thành nguyên liệu quan trọng trong ngành dệt may.

Hình thức bề ngoại của sợi dẹp, xoắn. Màu sắc từ màu trắng creme cho đến màu xám, lệ thuộc vào qui trình chuẩn bị và chế biến.

Sợi bông không hòa tan trong nước, khi ẩm hoặc ướt sẽ dẻo dai hơn khi khô ráo. Độ dẻo dai, độ đơ của sợi bông kém hơn so với sợi từ vỏ cây, sơ cây, bù lại độ dãn của sợi bông cao hơn nhiều. Sợi bông bền đối với chất kềm, nhưng không bền đối với acid và có thể bị vi sinh vật phân hủy. Dù vậy khả năng chịu được mối mọt và các côn trùng khác rất cao. Sợi bông dễ cháy nhưng có thể nấu trong nước sôi để tiệt trùng.

Vì cấu trúc phân từ của sợi bông nên có thễ chịu được nhiệt độ và chất kềm, chúng cũng rất bền cho dù có xài nhiều và giặt nhiều lần. Sợi bông được dùng nhiều trong các lãnh vực chịu ảnh hưởng bởi hóa chất, lực kéo, bào mòn hoặc có các chất muối, kềm, như trường hợp dùng làm lưới đánh cá, buồm cho tàu thuyền, quần áo, quần áo lao động, khăn bàn, khăn giường.

Tùy thuộc theo yêu cầu của từng ứng dụng, sợi bông thô có thể chế biến qua nhiều công đoạn khác nhau để đạt được chất lượng không thua kém gì tơ lụa mà không mất đi các tính ưu điểm vượt trội của chất liệu.

Ứng dụng:

Lãnh vực chính của sợi bông là việc ứng dụng trong ngành may mặc. Số lượng sợi bông chiếm khoảng 33% so với các loại sợi khác (bao gồm cả các loại sợi thiên nhiên khác và sợi nhân tạo). So với tổng số sợi thiên nhiên, thì sợi bông chiếm đến 75% trong việc dùng sản xuất hàng may mặc. Ngoài việc dùng trong ngành may mặc, sản xuất khăn lau, khăn khách sạn, khăn lau chùi,... sợi bông còn dùng làm các băng cá nhân trong y khoa, trong mỹ phẩm hoặc vệ sinh như bông gòn, bông ngoáy tai ..

Lưới đánh cá, dây thừng, dây kéo thường được làm hoàn toàn hoặc một phần nào đó từ sợi bông, ngoài ra vải lều, bạt cũng được chế biến từ chất liệu này. Trước đây các vòi phun nước trong ngành cứu hỏa cũng làm từ sợi bông. Sợi bông cũng dùng để chế tạo các loại giấy, cellulose, túi lọc cà phê và gáy sách vân vân ..

Sợi bông còn được dùng làm thành phần trong các chất liệu tổng hợp, như nhựa có pha sợi thiên nhiên. Các chất nhựa tổng hợp dùng làm buồng lái cho cho xe tải đều có pha sợi bông.

Ở dạng Nitro-cellulose sợi bông còn dùng làm đạn dược và thuốc nổ !

Dầu ép từ hạt sợi bông, sau khi tinh luyện có thể dùng làm dầu ăn, chất đốt và nguyên liệu trong ngành sản xuất mỹ phẩm.

Bã hạt sợi bông, sau khi ép hết dầu, có thể dùng làm thực phẩm gia súc vì có chứa nhiều chất đạm. Tuy nhiên vì hàm lượng Gossypol cao nên chỉ có thể dùng làm thực phẩm cho các loại thú nhai lại đã trưởng thành.

Hạt sợi bông có thể chế biến ra 20% chất dầu, 50% chất bã, phần còn lại bao gồm vỏ.

Hạt bông vào thời xưa, tại Mỹ, được dùng làm loại thuốc để phá thai.

Bảo quản khăn lau chùi bằng sợi cotton:

Khăn lau chùi cấu tạo bằng sợi Cotton rất dễ giặt, nó không quá mỏng manh nên bạn có thể giặt bằng máy giặt một cách dễ dàng. Không giặt cotton  ở nhiệt độ quá cao hoặc quá thường xuyên, vì có thể làm hỏng vải và làm hỏng kiểu dáng. Nếu bạn sử dụng chất tẩy trên cotton màu thì phải chắc rằng nó không làm phai màu. Cotton không co giãn nhưng nó có thể bị nhăn và cần được là ủi cẩn thận. Một lưu ý đối với khăn có chất liệu cotton là khi giặt, không sử dụng loại xà bông có chất tẩy mạnh, không phơi trực tiếp dưới nắng mặt trời, không vò hoặc vắt quá mạnh tay, ủi khi khăn còn ẩm thì khăn phẳng hơn.

 Với các thông tin trên, bạn có thể yên tâm hơn về lựa chọn sản phẩm khăn lau chùi khách sạn cho cơ sở kinh doanh của bạn.

Xem thêm : khăn spa

UA-142422274-1
1
Bạn cần hỗ trợ?